Vinatech JSC

Bài viết

Ưu nhược điểm của siêu thị so với chợ truyền thống?

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện nay đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Sự ra đời của các siêu thị lớn, siêu thị mini đã “gây sức ép” lên các chợ truyền thống, một lượng khách hàng đã chuyển nhu cầu mua sắm ở chợ sang mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Vậy siêu thị có ưu điểm và nhược điểm gì so với chợ truyền thống?

nhược điểm siêu thị

Siêu thị và chợ truyền thống có những ưu nhược điểm gì?

1. Siêu thị là gì?

Theo tiếng Anh thì “siêu thị” có nghĩa là “supermarket“, trong đó “super” là “siêu” và “market” là “chợ“. Khi về đến Việt Nam, từ “siêu thị” bắt đầu hình thành và từ “thị” được hiểu là “chợ”. 

Vậy siêu thị là gì? Có nhiều khái niệm về siêu thị, tuy nhiên theo Quy chế siêu thị, Trung tâm thương mại của Bộ Thương mại Việt Nam (nay là Bộ Công Thương Việt Nam) ban hành ngày 24 tháng 9 năm 2004:

“Siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.” 

siêu thị là gì

Siêu thị là nơi tập trung đa dạng các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân

Hiện nay, Việt Nam là nước có tốc độ đô thị hóa tăng mạnh nhất so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, hơn cả Thái Lan và Philippines. Các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi bán lẻ mọc lên rất nhanh. Điển hình như Big C, Satrafoods, Co.op Mart, Vinmart, Bách Hóa Xanh,… và nóng dần lên khi có sự gia nhập của các tên tuổi nước ngoài Aeon Mall, Lotte,… 

Các siêu thị đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, có những đơn vị đã mở cả nghìn cửa hàng, bao phủ trên toàn quốc. Sự ra đời của siêu thị, cửa hàng tiện lợi khiến các chợ truyền thống rơi vào tình trạng phân tán, đây là điều bình thường trong sự phát triển chung của xã hội. Khi thói quen tiêu dùng thay đổi, theo đó người đi chợ sẽ ít đi, sức mua của chợ sẽ giảm là tất yếu. 

>> Tham khảo: Hệ thống các siêu thị lớn ở Hà Nội hiện nay

2. Chợ truyền thống là gì?

“Chợ truyền thống là một loại hình kinh doanh được phát triển dựa trên những hoạt động thương mại mang tính truyền thống, được tổ chức tại một điểm theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa – dịch vụ và nhu cầu tiêu dùng của khu vực dân cư.”

Theo khảo sát, vẫn có đến 70% khách hàng lựa chọn mua sắm tại các chợ truyền thống. Số người dùng còn lại đã quen dần với việc mua sắm trong các siêu thị lớn để được hướng thái độ phục vụ tốt cũng như chất lượng sản phẩm rõ nguồn gốc. 

chợ truyền thống

Chợ truyền thống vẫn là nét văn hóa khó phai nhòa của người Việt

Tuy nhiên, mặc dù chợ truyền thống vẫn chiếm số % cao hơn nhưng rõ ràng chợ truyền thống đang ngày một mong manh hơn, nhất là ở các đô thị lớn đang ngày một phát triển.

Nếu muốn chợ duy trì được lâu hơn thì cần phải đảm bảo nâng cấp, tạo môi trường chợ sạch sẽ hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là thay đổi cơ cấu sản phẩm để phù hợp với xu hướng hội nhập mới, đáp ứng được nhu cầu mua sắm ngày càng hiện đại của người tiêu dùng.

>> Bạn đọc quan tâm: Kinh doanh, buôn bán gì gần chợ thu lời tốt, ít cạnh tranh?

3. Ưu nhược điểm của siêu thị so với chợ truyền thống

Cả siêu thị và chợ truyền thống đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Dưới đây là bảng so sánh cụ thể:

So sánh

Siêu thị

Chợ truyền thống

Không gian mua sắm Không gian mua sắm hiện đại, tiện nghi, chuyên nghiệp, sạch sẽ, thoáng mát.Nhiều khu chợ không đảm bảo vệ sinh, chật hẹp,…
Dịch vụ Ngoài mua sắm, khách hàng đi siêu thị còn muốn hưởng các dịch vụ khách: ăn uống, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe,…Gần như chỉ có các hàng quán ăn uống nhỏ lẻ, không có dịch vụ vui chơi.
Hình thức mua sắmTự do thoải mái lựa chọn, nhìn ngắm, thử đồ mà không cần bắt buộc phải mua.Không được thoải mái lựa chọn. Có khi gặp thái độ không hài lòng của tiểu thương.
Đa dạng sản phẩmKhách hàng có nhiều hơn một sự lựa chọn. Rất nhiều các mặt hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các hàng hóa nhập khẩu (hoa quả, bánh kẹo, đồ dùng,…) với mức giá từ bình dân đến cao cấp, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng.Không đa dạng hàng hóa bằng siêu thị, đặc biệt là hàng hóa nhập khẩu.
Chất lượng nguồn hàngHàng hóa tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thường được kiểm định nguồn gốc khá rõ ràng, nghiêm ngặt nên khách hàng yên tâm hơn khi mua sắm. Gần như hàng ngoài chợ không được kiểm định rõ ràng về nguồn gốc. Dễ bị trà trộn hàng hóa giả, hàng trôi nổi.
Trao đổi, thanh toán

Hàng hóa tại siêu thị được niêm yết giá cụ thể khách hàng không phải mặc cả, không mất công trả giá. 

Tuy nhiên hàng hóa trong siêu thị khá đắt đỏ, giá luôn cao hơn các sản phẩm ngoài chợ vì khi khách hàng mua hàng trong siêu thị thì họ phải đóng thuế giá trị gia tăng nên họ cảm thấy hàng hóa mắc hơn. 

Việc thanh toán cũng khá lâu, phải chờ đến lượt mới được thanh toán. 

Việc trao đổi mua bán, thanh toán thuận lợi hơn ở siêu thị, khách hàng có thể thương lượng về giá bán hàng hóa, không quy định cứng như ở siêu thị và khách hàng có thể mua chịu do quan hệ quen biết. 
Thời gian mua sắmĐi siêu thị mua sắm gần như phải mất cả vài tiếng vì siêu thị rộng, di chuyển đến các địa điểm bán hàng cũng khá lâu. Hơn nữa lượng khách cũng rất đông.Thời gian mua sắm ở chợ thường ít hơn, thuận lợi về địa điểm mua bán do chợ truyền thống được phân bố đồng đều giữa các địa phương, siêu thị phần lớn ở trung tâm thành phố. 
Hàng hóa tươi sốngHàng hóa tươi sống không được bằng các khu chợ truyền thốngTại chợ nhiều hàng hóa tươi sống hơn và được nhiều người tiêu dùng ưa thích. 

So sánh ưu nhược điểm của siêu thị và chợ truyền thống

4. Tư vấn setup siêu thị chuyên nghiệp, thu lời ổn định

Hiện nay, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh mẽ, dự báo “sự thay thế” các khu chợ nhỏ, chợ truyền thống trong tương lai. Vậy để mở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hàng tạp hóa,.. hiện đại, chuyên nghiệp để thu hút khách cần những gì? Dưới đây là những thông tin cơ bản để bạn nắm được trước khi setup thành công siêu thị, cửa hàng.

sắp xếp hàng hóa

Tư vấn setup gian hàng siêu thị chuyên nghiệp

Trước tiên, để mở cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini khoảng 50m2 bạn cần số vốn khoảng 300 – 350 triệu đồng để chi cho các khoản như: mặt bằng; nhập hàng; phí thiết bị, vật tư, phí thuê nhân viên. Bài viết sẽ không đi sâu vào phân tích các chi phí mà sẽ tập trung vào các bước để setup siêu thị.

tu-van-mo-sieu-thi

4.1 Mặt bằng

Tất nhiên, khi mở siêu thị mini, hoặc cửa hàng tiện ích bạn cần có sự chuẩn bị về mặt bằng. Hãy nghiên cứu thị trường, khu dân cư, thu nhập chung, mức độ dân cư,… tại khu vực đó để có sự lựa chọn mặt bằng tốt nhất (gần chung cư, trường học, bệnh viện, các khu chợ, dân đông,…). Có mặt bằng tốt sẽ là lợi thế để kinh doanh thành công đến 50%. 

>> Học hỏi: Kinh nghiệm chọn địa điểm mở cửa hàng, siêu thị mini

mở siêu thị mini

Mở siêu thị mini gần trục đường chính, nhiều người qua lại

4.2 Nguồn hàng

Ưu tiên nguồn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bạn nên nhập nguồn hàng từ các nhà sản xuất trực tiếp, các nhà phân phối, đại lý lớn để đảm bảo chất lượng. 

Có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối, tuy nhiên bạn cần nhờ người có kinh nghiệm (nếu bạn chưa có kinh nghiệm) để tránh rủi ro hàng kém chất lượng.

Nên nhập đa dạng các mặt hàng hóa khác nhau, có thể tìm thêm nguồn cung cấp hàng hóa nhập khẩu để tạo sự phong phú và chất lượng cho gian hàng. Bạn có thể tham khảo một số cách nhập hàng dưới đây:

+ Tuyệt chiêu nhập hàng “giá rẻ” cho người mới

+ Đại lý, nhà cung cấp nguồn hàng giá sỉ hiện nay

4.3 Trang trí, thiết kế cửa hàng

Đã nói đến siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi thì nhất định phải là không gian mua sắm chuyên nghiệp và hiện đại. Theo đó, việc trang trí, thiết kế, sắp xếp trong gian là cực kỳ quan trọng để khách hàng có thể tự do, thoải mái mua sắm, lựa chọn hàng hóa mình mong muốn. 

Từ biến bảng, cách bố trí các quầy kệ, thiết bị, màu sắc trong gian hàng đều phải phù hợp, đẹp. Nhất là tạo không gian, lỗi đi mua sắm thoáng đãng cho khách hàng lựa chọn.

>> Hướng dẫn: Cách sắp xếp gian hàng bên trong siêu thị

4.4 Thiết bị giá kệ trưng bày hàng hóa

Giá kệ siêu thị, kệ trưng bày hàng hóa là thiết bị không thể thiếu để mang đến vẻ đẹp hiện đại, sự tiện nghi cho cửa hàng, siêu thị mini. Vì vậy, lựa chọn các loại giá kệ trưng bày hàng hóa phù hợp rất quan trọng. Hiện nay, có một số mẫu kệ siêu thị được lựa chọn sử dụng rất phổ biến như:

+ Kệ siêu thị tôn đục lỗ: Được thiết kế hiện đại, khả năng chịu tải tốt vì sử dụng lưng tôn có độ dày chắc chắn, bề mặt lưng đục lỗ nên rất thông thoáng khi trưng bày. Sản phẩm giá thành hợp lý và kiểu dáng đẹp, hiện đại cho siêu thị cửa hàng. Hơn nữa, giá kệ cũng dễ dàng lắp đặt vận chuyển, điều chỉnh số lượng mâm tầng phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

=> Xem chi tiết sản phẩm

+ Kệ siêu thị tôn liền: Được thiết kế đảm bảo tải trọng lớn nhất trong các loại kệ siêu thị. Sản phẩm có độ bền cao, chắc chắn, tiết kiệm được chi phí trong thời gian dài sử dụng. Kệ tháo lắp dễ dàng nên thuận lợi cho việc lắp đặt và vận chuyển.

=> Xem chi tiết sản phẩm

+ Ngoài ra có thêm các loại kệ rổ mì, kệ rau, kệ móc treo: Tùy nhu cầu sử dụng để khách hàng lựa chọn loại giá kệ phù hợp mới mặt hàng trưng bày.

giá kệ bày hàng siêu thị

Hệ thống giá kệ bày hàng trong các siêu thị

Lưu ý: Khi có hệ thống giá kệ phù hợp, việc trưng bày hàng hóa rất quan trọng. Khách hàng cần phân khu vực ở trưng bày: khu vực bày hàng sữa, khu vực bày cốc chén, bày mỹ phẩm, khu vực hàng gia dụng, hàng bánh kẹo,… 

Tất cả  cần được sắp xếp khoa học, đẹp mắt, chuyên nghiệp để khách hàng dễ dàng và thuận tiện trong quá trình lựa chọn hàng hóa, cũng như giúp chủ cửa hàng quản lý hàng hóa tốt hơn, tránh đổ vỡ, thất thoát hàng hóa. 

4.4 Cách phục vụ, bán hàng 

Một trong những yếu tố cần thiết bắt buộc cần phải thực hiện tốt, đó là thái độ phục vụ khách hàng phải chuyên nghiệp, tận tình. Đây là cách để thu hút khách hàng, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng quay lại tiếp tục mua hàng. 

5. Tổng kết: 

Như vậy, bài viết đã phân tích và so sánh điểm mạnh, điểm yếu của siêu thị và chợ truyền thống. Có thể nói siêu thị hiện nay đang là bước phát triển tất yếu của xã hội vì thế việc bạn có ý định kinh doanh mở siêu thị mini hay bán hàng tạp hóa thì đây là mô hình lý tưởng để thu lời ổn định. Bạn mở siêu thị mini ở nông thôn hay thành phố thì cũng đều cần phải thực hiện các bước setup trên một cách chuyên nghiệp nhất. 

Để được tư vấn setup mở siêu thị lớn, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa chuyên nghiệp nhất, khách hàng vui lòng liên hệ Hotline Vinatech 0902.100.583 để giải đáp. VinatechJSC chuyên sản xuất, cung cấp và lắp đặt giá kệ siêu thị, kệ trưng bày hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý trên phạm vi toàn quốc.

Liên hệ tư vấn:

Share nếu bạn thấy hữu ích

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này :

Trả lời :

* Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn và bảo mật.

091.864.8868