Vinatech JSC

Bài viết

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Nhượng quyền lĩnh vực nào Hot?

Ở Việt Nam, hình thức kinh doanh nhượng quyền không còn mới mẻ. Rất nhiều người đã thành công nhưng cũng không ít người “ngậm trái đắng”. Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì? Nó hấp dẫn như thế nào mà lại phổ biến như vậy? 

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise), đây được coi là hình thức kinh doanh mà tổ chức hoặc cá nhân nào đó được quyền sử dụng thương hiệu hoặc tên của một dịch vụ hay sản phẩm nhất định để kinh doanh. Thời gian nhượng quyền sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận hoặc một ràng buộc tài chính, có thể là lợi nhuận, doanh thu của cửa hàng.

nhượng quyền thương hiệu là gì

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều người có xu hướng khởi nghiệp bằng việc mua nhượng quyền thương hiệu để có thể bắt tay vào hoạt động kinh doanh ngay mà không mất thời gian xây dựng thương hiệu.

Trên thị trường có nhiều loại nhượng quyền thương hiệu, Mỗi tổ chức hoặc cá nhân sẽ tùy vào khả năng của mình mà sẽ lựa chọn các loại hình nhượng quyền phù hợp với mình:

  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện 
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện 
  • Nhượng quyền có tham gia quản lý 
  • Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn 

2. Để đăng ký kinh doanh nhượng quyền cần điều kiện gì?

Theo quy định về hoạt động nhượng quyền thương hiệu, quy định các điều kiện hoạt động nhượng quyền cơ bản được tóm tắt như sau:

+ Đối với bên nhượng quyền: Thương nhân được phép cấp quyền thương mại khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

–  Hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm.

–  Đã đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với cơ quan có thẩm quyền

–  Hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thuộc đối tượng của quyền thương mại không vi phạm quy định.

+ Đối với bên nhận quyền: Thương nhân được phép nhận quyền thương mại khi có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại.

Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và hỗ trợ thành viên gia nhập hệ thống đó, còn bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện theo đúng các khuôn mẫu, tiêu chuẩn của hệ thống, từ cách trang trí đến nội dung hàng hóa và dịch vụ, giá cả được chuyển giao,…

>>>> Điều kiện để mở cửa hàng tạp hóa

3. Một số mô hình kinh doanh nhượng quyền thành công tại Việt Nam 

Như đã chia sẻ ở trên, mô hình kinh doanh nhượng quyền ở thị trường Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, các công ty nhượng quyền mọc lên như nấm Theo xu hướng đó là sự gia nhập của những thương hiệu lớn trên thế giới vào Việt Nam. Cũng trên đà phát triển đó, nhiều thương hiệu Việt cũng mở rộng thị trường kinh doanh nhượng quyền không những ở trong nước mà còn ra nhiều nước trên thế giới, điển hình là những thương hiệu sau:

3.1 Lotteria – Lĩnh vực ăn nhanh và nhà hàng

Lotteria là một trong những công ty nhượng quyền thương hiệu đã tạo được chỗ đứng tại Việt Nam trong suốt những năm qua. Thương hiệu này chính thức tiến hành nhượng quyền cho tổ chức, cá nhân là người Việt Nam và hiện nay đã phát triển lớn mạnh trên 200 cửa hàng toàn quốc, trong số đó, chỉ có gần 20 cửa hàng là được Lotteria bán và chuyển nhượng cho nhà đầu tư Việt Nam.

lotteria

3.2 Highlands Coffee – Hoạt động kinh doanh cà phê

Đây là lĩnh vực vô cùng cạnh tranh ở thị trường Việt Nam. Mặc dù bị cạnh tranh lớn bởi các thương hiệu khác như Trung Nguyên, Starbucks nhưng Highlands Coffee hiện nay vấn là cái tên chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với con số lên đến khoảng 200 cửa hàng trên cả nước. Nếu xét về độ phủ và lớn về mô hình kinh doanh chuỗi, quán thì Trung Nguyên đứng số 1 với khoảng 10.000 quán trên toàn lãnh thổ nhưng xét riêng về mô hình chuỗi cửa hàng cà phê, Trung Nguyên kém hơn Highlands.

3.3 Pozaa Tea – Kinh doanh lĩnh vực trà sữa

Thương hiệu Trà sữa Pozaa Tea đến từ Đài Loan (có mặt ở Việt Nam vào năm 2014). Hiện tại mô hình này đã có hệ thống gần 50 cửa hàng nhượng quyền trên khắp các tỉnh thành của cả nước và là một trong những công ty nhượng quyền thương hiệu có tốc độ mở cửa hàng nhượng quyền nhanh nhất hiện nay dựa trên độ tin cậy về thương hiệu và sự yêu thích của người tiêu dùng.

>>>> Đăng ký làm đại lý, nhượng quyền thương hiệu Vinmart được không?

Ngoài ra, ở Việt Nam hiện nay còn có Giay Tot hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ các loại giày nam. Ngoài bán hàng trực tuyến, thương hiệu này còn xây dựng hệ thống khoảng chục showroom để mang lại sự tiện lợi cho các khách hàng, trong đó có khoảng 1 nửa là hình thức nhượng quyền.

Nói đến kinh doanh nhượng quyền thương hiệu không thể không kể đến Phở 24, rất thành công ở lĩnh vực ẩm thực, một trong những thương hiệu nhượng quyền đầu tiên và gây được sự chú ý. Hiện nay Phở 24 đã phát triển được khoảng 40 cửa hàng, trong đó khoảng một nửa số cửa hàng đã được nhượng quyền thành công ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Australia, Hàn Quốc, Hồng Kông,…

4. Nên kinh doanh nhượng quyền gì bây giờ là hợp thời? 

Với những thành công của nhiều thương hiệu nhượng quyền nên hiện nay hình thức này đang thu hút rất nhiều người, được ví như “miếng mồi ngon lành” mà rất nhiều người muốn chiếm lĩnh. Tuy nhiên, ở lĩnh vực nào cũng có rủi ro và cần sự tính toán, có kế hoạch kỹ lưỡng. 

Nếu những ai muốn phát triển sự nghiệp theo hình thức nhượng quyền hãy chú ý tìm đến những sản phẩm, công ty nhượng quyền có uy tín cao và đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Vậy ở thị trường Việt Nam thì nên kinh doanh nhượng quyền gì bấy giờ là hợp thời? Có rất nhiều lĩnh vực để bạn có thể lựa chọn kinh doanh, quan trọng nhất là bạn phù hợp và thực sự tâm huyết với lĩnh vực nào. Tuy nhiên, bài viết sẽ đưa ra một vài gợi ý các lĩnh vực mà bạn có thể tham khảo như sau:

4.1 Lĩnh vực ăn uống

Khẳng định, đây là lĩnh vực rất màu mỡ và ổn định. Trước đây, chỉ có những ông lớn như KFC, Lotteria, Mc Donald’s, Buger King… làm chủ sân chơi lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh F&B thì ngày nay lĩnh vực này trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự góp mặt của các thương hiệu đình đám Việt Nam như Golden Gate, Red Sun, Highland Coffee, Cộng, Urban Station, The Coffee House. 

golden-gate-vs-red-sun

Tất nhiên, đây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn nếu muốn kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu và việc lựa chọn có gắn bó với lĩnh vực ăn uống hay không là thuộc về bạn.

4.2 Lĩnh vực cà phê

Đây là lĩnh vực chưa bao giờ hết thời vì cà phê được coi là thức uống yêu thích của người Việt Nam. Tùy vào số vốn bạn có được, bạn có thể tham gia vào chuỗi nhượng quyền kinh doanh từ các thương hiệu cafe cao cấp như The coffee Bean& tea leaf, Highland coffee, Trung Nguyên cafe,…hay các thương hiệu cafe hiện đại trẻ trung như Urban cafe, Effoc cafe, Cộng cafe,… .cho đến các thương hiệu cafe bình dân như Milano cafe, Viva Star Cafe, Napoli cafe,… 

4.3 Lĩnh vực làm đẹp

Hiện nay, làm đẹp được coi là linh vực bùng nổ rất mạnh mẽ trong thời đại 4.0. Nhu cầu sức khỏe và làm đẹp không còn gói gọn trong phân khúc khách hàng là nữ giới, đã mở rộng ra ở nhiều lứa tuổi và mọi giới tính. Ở thị trường Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài trong ngành sức khỏe và làm đẹp, đây sẽ là cơ hội Hot trong những năm tới.

Ngoài ra, bạn có thể suy nghĩ đến các lĩnh vực bán lẻ hoặc thời trang, thể thao,… Đây cũng là một trong những lĩnh vực đang thu hút rất nhiều khách hàng.

Và nếu bạn đã quyết định tham gia hình thức nhượng quyền, hãy chuẩn bị thật kỹ các vấn đề sau như: Vốn (quan trọng), nghiên cứu thị trường, lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị mọi kế hoạch cũng như tích lũy học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ những người thành công để có thể kinh doanh thành công.

>>>> Tư vấn mở đại lý sữa cho Vinamilk

Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về khái niệm nhượng quyền thương hiệu là gì cũng như cung cấp các thông tin hữu ích để bạn tích lũy thêm kiến thức nếu như muốn kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. 

 

 

 

 

Share nếu bạn thấy hữu ích

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này :

Trả lời :

* Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn và bảo mật.

back to top