Cửa hàng thực phẩm

Giải Pháp Mở Cửa hàng Thực Phẩm Sạch Thu Lời Ổn Định

 

Thị trường tiêu thụ rộng mở!

Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm đang được rất nhiều các bà nội trợ quan tâm, họ không ngại bỏ ra khoản tiền lớn hơn dành cho ăn uống để đảm báo sức khoẻ cho gia đình. Chính vì vậy, cầu thực phẩm sạch tại Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư.

 

Điều kiện tự nhiên thuận lợi!

Đây là yếu tố không thể bỏ qua đối với phát triển nông nghiệp. Việt Nam là một đất nước với diện tích đất canh tác lớn, khí hậu phù hợp cho trồng trọt chăn nuôi. Vì vậy, các start-up theo mô hình trang trại có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm địa điểm cung cấp nguồn thực phẩm.

 

Vốn đầu tư ít, lợi nhuận thu về cao

Vấn đề cần quan tâm hàng đầu khi kinh doanh thực phẩm sạch là chất lượng sản phẩm chứ không phải quy mô cửa hàng. Bởi khi một cửa hàng thực phẩm mở ra, đầu tiên, người tiêu dùng sẽ tò mò dùng thử sản phẩm của cửa hàng bạn xem chất lượng thế nào, giá cả ra sao. Nếu chất lượng ổn, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý thì bạn sẽ có một lượng khách hàng trung thành nhất định. Bạn sẽ không phải bỏ ra quá nhiều vốn để đầu tư quy mô cửa hàng.

Vinatech sẽ giúp bạn

MỞ CỬA HÀNG THỰC PHẨM SẠCH NHANH CHÓNG VÀ DỄ DÀNG

Mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch những năm gần đây cực kỳ thu hút các nhà đầu tư. Lý do chính là nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng hiện đại hơn, muốn sử dụng các thực phẩm sạch rõ ràng nguồn gốc xuất xứ thay vì loại rau, củ, quả ngoài chợ không đảm bảo độ an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng kinh doanh thành công. Những kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch trong bài viết này, chắc chắn sẽ rất cần thiết cho nhiều người.

1. Mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch cơ hội và thách thức

Không riêng gì mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch mà các mô hình khác cũng vậy, đều là cơ hội và cũng là thách thức, sự rủi ro cho tất cả các nhà đầu tư. Vì thế, để thành công bạn cần phải biết phân tích, nắm bắt nhu cầu của thị trường và lên kế hoạch bài bản. Đã có rất nhiều bài học, những nhà đầu tư đã “ngã ngựa” trên hành trình chinh phục mô hình này. Có thể nói, kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch không phải là “con đường trải hoa hồng”, luôn có những thử thách nhất định, cụ thể:

1.1 Bán đồ sạch nhưng khó mua lòng tin của khách hàng

Thực tế, đại đa số bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa thể có thói quen mua sắm rau, củ, quả ở các siêu thị hay các cửa hàng rau củ quả sạch thay vì các chợ truyền thống, chợ cóc bên lề đường. Đây là “cửa ải” vô cùng khó khăn với người đầu tư. Đã khó “mua” lòng tin của người tiêu dùng, nhưng hàng loạt các thông tin trái chiều về thực phẩm không an toàn ngay trong các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại khiến khách hàng hoang mang mà thiếu độ tin tưởng vào các cửa hàng thực phẩm sạch.

kinh doanh thực phẩm sạch

Kinh doanh thực phẩm sạch luôn xen lẫn cơ hội và thách thức

1.2 Giá thực phẩm sạch trong cửa hàng luôn cao hơn

Đây là thực tế, giá các loại thực phẩm luôn “đắt đỏ” hơn bên ngoài rất nhiều, gấp đôi hoặc gấp 3. Giả dụ, bạn có mức thu nhập trung bình không cao, bạn có dám nghĩ là hằng ngày sẽ bỏ ra một khoản tiền lớn để chi tiêu cho việc mua rau, củ, quả trong những gian hàng này? Thực phẩm giá cao, khiến người tiêu dùng băn khoăn và đôi khi muốn ăn hằng ngày thì phải “thắt chặt” chi tiêu.

1.3 Chưa chọn đúng địa điểm và kinh doanh thực phẩm sạch không đa dạng

Hầu hết các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trong nước không cung cấp đầy đủ tất cả các loại thực phẩm mà người tiêu dùng cần. Do thực phẩm có hạn nên sự lựa chọn của người tiêu dùng sẽ ít hơn. Đồng thời, các thực phẩm sạch thường có thời gian bảo quản ngắn, rất dễ bị hỏng nên nếu không cẩn thận sẽ dễ dẫn đến hư hỏng, hàng tồn lớn.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng bán rau sạch, thực phẩm sạch đặt ở các tuyến phố lớn sẽ không thể thu hút bằng địa điểm đặt cạnh các khu đông dân cư, các khu chợ sầm uất.

mô hình kinh doanh thực phẩm sạch

Nên mở cửa hàng bán rau sạch tại nơi dân cư đông đúc

Tuy nhiên, không thể phủ nhận mở cửa hàng thực phẩm sạch luôn là cơ hội lớn, là “mảnh đất” màu mỡ để thành công nếu như đi đúng hướng. Từ những phóng sự về sự kinh hãi của thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến các thực phẩm có nguồn gốc sạch, đã có thiên hướng đến các cửa hàng tiện lợi nhiều hơn. Đây cũng là yếu tố mở ra cơ hội kinh doanh thành công cho những nhà đầu tư có chiến lược đúng đắn.

2. Đúc rút 8 kinh nghiệm mở cửa hàng bán thực phẩm sạch

2.1 Thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch

Trước tiên, bạn cần hoàn thiện đầy đủ các thủ tục mở cửa hàng, siêu thị thực phẩm sạch, bao gồm:

  • Giấy phép kinh doanh
  • Giấy đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngoài các giấy tờ bắt buộc cần phải có, bạn phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quá trình thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định bảo vệ môi trường. Cập nhật các giấy tờ đảo bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho ngành hàng mà bạn kinh doanh để đảm bảo đủ giấy tờ khi cơ quan nhà nước kiểm tra.

Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần tham khảo những kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch dưới đây:

2.2 Khảo sát thị trường quanh địa điểm bạn muốn kinh doanh

Phải khảo sát khu vực xung quanh, bao gồm thói quen cũng như thu nhập, mức sống của người dân, xem ở đó có cửa hàng thực phẩm sạch chưa,… Ngoài ra, các cư dân xung quanh khu vực có nhu cầu với các loại thực phẩm gì, rau gì là chủ yếu đồng thời mức chi tiêu cho thực phẩm hàng ngày khoảng bao nhiêu. Nếu được, bạn nên làm dạng phiếu khảo sát để nắm được nhu cầu về thực phẩm sạch ở khu vực đó.

2.3 Tìm mặt bằng mở siêu thị thực phẩm sạch thuận tiện

Là yếu tố quan trọng, quyết định lớn đến việc kinh doanh có hiệu quả hay không. Lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp, nơi mà người dân có thể chi trả cho nhu cầu mua thực phẩm sạch và có thói quen sử dụng thực phẩm sạch thường xuyên để thuận tiện cho việc mở cửa hàng.

2.4 Có đủ nguồn vốn để đa dạng mặt hàng

Bạn cần có vốn ít nhất từ 120 – 300 triệu để mở cửa hàng. Tùy vào quy mô cửa hàng, mặt hàng kinh doanh mà số vốn sẽ thay đổi. Các chi phí cần được tính toán hợp lý để mang lại hiệu quả tối ưu tránh việc thua lỗ ngay từ những tháng đầu tiên.

Chi phí thuê mặt bằng, đối với các khu vực trung tâm thành phố, quận huyện có mật độ dân số lớn với mặt bằng 45 – 60m2 giá thuê khoảng 30 – 45 triệu/ tháng. Ở vùng lân cận thuê mặt bằng sẽ thấp hơn khoảng 5 – 15 triệu/ tháng.

Chi phí nhập hàng hóa ban đầu khoảng 15-20 triệu. Các mặt hàng tươi sống không bảo quản được lâu nên ban đầu bạn cũng chưa cần nhập nhiều.

Chi phí lắp đặt hệ thống cửa hàng như  hệ thống quản lý, điện nước, giá kệ trưng bày thực phẩm và tủ lạnh,… sẽ cần từ 30 – 45 triệu.

Chi phí thuê nhân viên khoảng 6 – 12 triệu/ tháng.  Mỗi cửa hàng bạn chỉ cần từ 1-2 nhân viên.

2.5 Nguồn gốc hàng hóa phải đa dạng và đảm bảo chất lượng

Nguồn hàng rất quan trọng, bạn cần có nguồn cung cấp đảm bảo an toàn, chất lượng thì mới có thể kinh doanh lâu dài. Đã là thực phẩm sạch thì luôn luôn phải đạt tiêu chuẩn, tuyệt đối không nhập và đánh tráo các mặt hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

cửa hàng bán thực phẩm sạch

Đồng thời, nên đa dạng các mặt hàng để thu hút khác, để khách hàng thấy vào cửa hàng nông sản sạch thì thực phẩm nào cũng có, tiện lợi cho nhu cầu sử dụng.

2.6 Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Đối với mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch rất cần đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, tận tình tư vấn. Nhanh nhẹn giới thiệu đến khách hàng các mặt hàng đang giảm giá, các mặt hàng mới về để kích thích sự hào hứng mua sắm của người tiêu dùng.

2.7 Setup, trang trí cửa hàng đẹp, thu hút

Khách hàng sẽ rất ấn tượng nếu không gian cửa hàng của bạn đẹp mắt, khác biệt và bày biện thực phẩm thu hút. Vì trong bán hàng, cách trưng bày hàng hóa là một trong những nghệ thuật gây sự chú ý của khách hàng. Do đó, cách trang trí, sắp xếp trong cửa hàng cần phải chỉn chu và chuyên nghiệp. Ngoài các loại kệ rau để trưng bày rau củ quả thì cũng cần có các loại giá kệ, thiết bị khác hỗ trợ trưng bày và sắp xếp hàng hóa.

>>>> Bạn đọc quan tâm: Nghệ thuật trưng bày hàng hóa, sản phẩm bắt mắt 

2.8 Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết cho từng giai đoạn

Để cửa hàng kinh doanh, hoạt động có lợi nhuận bạn cần phải lên chi tiết kế hoạch cho từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ có chiến lược khác nhau, nhưng cần thiết phải thu hút khách hàng, tạo cho khách hàng sự phấn khích mua sắm thông qua các chiến dịch ưu đãi, giảm giá hoặc tặng kèm,…

tu-van-mo-sieu-thi

3. Một số mô hình cửa hàng thực phẩm sạch Vinatech đã setup

Với những kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch ở trên hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích để mở siêu thị thực phẩm sạch thành công.

Là đơn vị sản xuất và cung cấp giá kệ trưng bày cho rất nhiều cửa hàng rau củ sạch, Vinatech hiểu rõ, muốn cửa hàng đẹp và chuyên nghiệp thì giá kệ bày hàng là mắt xích rất quan trọng gây thiện cảm và ghi điểm với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Dưới đây là một số hình ảnh giá kệ Vinatech đã sản xuất, lắp đặt tại các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch:

kệ rau cho cửa hàng nông sản sạchsiêu thị thực phẩm sạchshop thực phẩm sạch

Một số hình ảnh setup cửa hàng thực phẩm sạch thực tế của Vinatech

Để được tư vấn setup, lắp đặt giá kệ, bạn vui lòng liên hệ Hotline 0902.100.583 để được tư vấn những mẫu kệ mới nhất. Vinatech sẽ giúp bạn lên thiết kế 2D, 3D để bạn dễ dàng hình dung không gian cửa hàng của mình qua bản vẽ. Vinatech có đội ngũ chuyên gia tư vấn setup cửa hàng chuyên nghiệp, tư vấn hoạch định vốn, giúp bạn mở cửa hàng dễ dàng và kinh doanh thành công.

Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Vinatech JSC sản xuất giá kệ và cung cấp thiết bị cửa hàng thực phẩm sạch dành cho bạn

Chúng tôi tiếp nhận yêu cầu báo giá, tư vấn miễn phí vào tất cả các ngày trong tuần không nghỉ thứ 7, chủ nhật.

KHÁCH HÀNG CỦA CHÚNG TÔI

Hơn 1000+ khách hàng trên toàn quốc & những đối tác cung cấp lớn trên thị trường đã lựa chọn chúng tôi!