Vinatech JSC

Bài viết

Cửa hàng tạp hóa hạng trung vẫn “sống” trong 10 năm tới nhờ 3 lý do sau

Cửa hàng tạp hóa hạng trung là cửa hàng có diện tích trên 100 m2. Dù hiện nay các chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tiện ích đang ngày càng phổ biến tại khắp mọi nơi nhưng cửa hàng tạp hóa vẫn là đối thủ nặng ký có thể tồn tại ít nhất 10 năm nữa hoặc hơn. Sau đây Vinatech xin chỉ ra 3 lý do để cửa hàng tạp hóa quy mô vừa vẫn là miếng mồi béo bở để các chủ kinh doanh đầu tư.

cửa hàng tạp hóa hạng trung

Cửa hàng tạp hóa ở quy mô trung bình sẽ vẫn còn sống tốt trong 10 năm tới

1. Thực trạng thị trường cửa hàng tạp hóa hạng trung hiện nay

Các chuỗi cửa hàng bán lẻ với quy mô lớn đã và đang là mối đe dọa lớn đối với các cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên một nghiên cứu từ phía Kantar Worldpanal cho thấy thực tế không quá đen tối như vậy. Dù không còn phát triển quá mạnh mẽ như trước nhưng các cửa hàng tạp hóa vẫn sẽ sống tốt trong thời gian 10 năm sắp tới. Thậm chí tốc độ tăng trưởng của nó cũng không hề kém cạnh các chuỗi cửa hàng bán lẻ quá nhiều.

Trong buổi chia sẻ tại Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC), ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Thương mại của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho hay: tốc2 độ tăng trưởng của hàng cửa hàng tạp hóa có quy mô vừa (100 m2) và nhỏ (50m2) vẫn đang có xu hướng tăng. Theo số liệu thống kê năm 2007, lượng hàng hóa được phân phối qua các cửa hàng tạp hóa là 60.1%. Cho đến năm 2016, lượng hàng hóa được phân phối qua kênh này là 60.8%. Có thể thay ngay cả trong năm 2019, các cửa hàng tạp hóa vẫn hoạt động vô cùng mạnh mẽ bất chấp các điểm bán lẻ “mọc lên như nấm”.

Dù trước đó, rất nhiều ý kiến cho rằng các chuỗi cửa hàng tiện lợi xuất hiện hàng loạt sẽ giết chết tương lai của các cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu trên đã chứng minh một điều ngược lại hoàn toàn. Những lo ngại này tuy không phải là không có cơ sở, những nó lại không chính xác với tình hình thực tế.

Chỉ tính riêng tại thị trường Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng tạp hóa hạng vừa cũng rất ấn tượng. Các cửa hàng tạp hóa phân phối đến 32.9% tổng lượng hàng hóa trên cả nước. Dự kiến tới năm 2025 nó có thể tăng lên đến 39%. Như vậy các con số cho thấy kênh này không những không giảm mà nó còn có xu hướng tăng.

Cửa hàng tạp hóa hạng trung vẫn đang có tốc độ tăng trưởng tốt

Cửa hàng tạp hóa hạng trung vẫn đang có tốc độ tăng trưởng tốt

Tuy nhiên, các cửa hàng tạp hóa hạng nhỏ đang có xu hướng thu hẹp lại. Số lượng hàng hóa phần phối qua kênh này chỉ là 27,9% và có thể sẽ chỉ còn 21% vào năm 2025.

Dựa vào kinh nghiệm tư vấn mở siêu thị, cửa hàng hơn 10 năm của Vinatech chúng tôi xin đưa ra 3 lý do khiến các cửa hàng tạp hóa hạng trung không những không bị “đè bẹp” mà còn phát triển rất tốt.

>> Giải đáp từ A-Z thắc mắc về kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

>> Mẫu Kệ bày hàng tạp hóa giá rẻ bán chạy nhất 2019

>> Tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa nhờ 4 mẹo vô cùng đơn giản

2. Điểm danh 3 lý do khiến cửa hàng tạp hóa hạng trung vẫn sống tốt

Dựa vào kinh nghiệm tư vấn mở siêu thị, cửa hàng hơn 10 năm của Vinatech chúng tôi xin đưa ra 3 lý do khiến các cửa hàng tạp hóa có hạng trung không những không bị “đè bẹp” mà còn phát triển rất tốt.

Thứ nhất là các chủ cửa hàng hiện nay rất thông minh, nhanh nhạy, họ không bị động khi ngồi đó chờ khách đến và họ đã biết dùng marketing để quảng bá cho cửa hàng của mình. Ngoài bán hàng trực tiếp họ đã biết quảng bá cửa hàng trên những kênh online như mạng xã hội, các website…Họ là những người kinh doanh nhỏ lẻ nên có nhiều cơ hội tiếp xúc trực tiếp với từng khách hàng, họ biết cách thay đổi để phù hợp với khách hàng. Các chủ cửa hàng luôn bắt kịp xu hướng đầu tư cơ sở vật chất cho cửa hàng của mình, trang bị những thiết bị như kệ tạp hóa để sắp xếp hàng hóa khoa học, phần mềm quản lý cửa hàng để thanh toán tiện lợi, điều hòa 2 chiều cả bốn mùa. Giúp khách hàng có thể mua sắm thoải mái như đang ở siêu thị lớn.

Bố cục thiết kế cửa hàng tạp hóa hạng trung hiện nay

Thứ hai, giá thành tại các cửa hàng tạp hóa luôn thấp hơn các chuỗi bán lẻ từ 10-20%. Điều này xuất phát từ việc các chủ cửa hàng tìm được các nguồn phân phối giá tốt hơn. Giá bán rẻ hơn là điều quan trọng nhất để níu chân khách hàng, mặc ít sự lựa chọn hơn nhưng nếu lần đầu tiên họ thấy cửa hàng bạn có sản phẩm đó mà giá lại rẻ hơn siêu thị thì họ sẽ nẩy ra ý định: “Cửa hàng cạnh nhà rẻ hơn nên để lại về nhà mua”. Người dùng rất để ý đến giá cả của các sản phẩm đặc biệt là các bà nội trợ dù rẻ hơn 1 đến 2 nghìn thì họ vẫn chọn cửa hàng rẻ hơn để mua.

Lý do thứ ba cũng rất quan trọng đó chính là vị trí và mật độ. Trong khi các cửa hàng tiện lợi và chuỗi siêu thị chỉ xuất hiện tại các mặt đường lớn thì cửa hàng tạp hóa có thể chen vào mọi ngóc ngách. Chính vì thế đối với những người không muốn mất nhiều thời gian di chuyển, cửa hàng tạp hóa sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ. Không phải lúc nào họ cũng có thời gian đi siêu thị, nếu không may họ thiếu 1 vài thứ gì đó thì chắc chắn họ sẽ chạy ngay ra quán tạp hóa gần nhà để mua. Nên khách hàng của cửa hàng tạp hóa sẽ không bao giờ sợ thiếu hay bán ế. Biết cách thu hút và bán giá phải chăng chắc chắn bán sẽ giữ chân được khách hàng.

Cửa hàng tạp hóa hạng trung là sự lựa chọn của nhiều người

Nhiều người cho biết họ thích mua sắm tại các cửa hàng gần nhà hơn là phải ra siêu thị

Như vậy có thể nói những gì các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích làm được thì cửa hàng tạp hóa hạng trung cũng làm được. Chỉ cần nhạy cảm với thị trường và biết tính toán 1 chút là các chủ cửa hàng có thể thắng thế ngay.

Vinatech là đơn vị sản xuất và cung cấp giá kệ bày hàng tạp hóa, kệ siêu thị trên khắp 3 miền của tổ quốc nên khi mua hàng, các bạn luôn yên tâm về chất lượng và giá cả.

>> Kinh doanh cửa hàng tạp hóa sẽ thất bại nếu phạm phải 4 sai lầm này

>> Kinh doanh cửa hàng tạp hóa kiếm bộn tiền tại 5 địa điểm này

tu-van-mo-cua-hang

Liên hệ để được tư vấn:

Share nếu bạn thấy hữu ích

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này :

Trả lời :

* Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn và bảo mật.

back to top