Vinatech JSC

Bài viết

Chiết khấu là gì? Cách tính giá chiết khấu và ví dụ cụ thể

Chiết khấu là “bí quyết” sử dụng trong kinh doanh nhằm mục đích kích thích ham muốn mua sắm của người tiêu dùng. Đánh trực tiếp vào tâm lý người mua hàng bởi họ luôn cảm thấy thích thú khi mua được sản phẩm với mức giá “hời”. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính giá, phần trăm chiết khấu như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu trong kinh doanh? Bài viết này sẽ phân tích chi tiết để bạn có thêm những thông tin hữu ích có thể áp dụng vào lĩnh vực mà mình đang kinh doanh.

1. Khái niệm chiết khấu là gì?

Bản chất của chiết khấu chính là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Phương pháp này được sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch Marketing để hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh bán hàng, kích thích mua sắm của người tiêu dùng.

Chiết khấu cũng được biến tấu dưới rất nhiều các hình thức khác nhau như: chiết khấu cho khách hàng mua sỉ, chiết khấu dành cho khách hàng mới, chiết khấu tri ân khách hàng thân thiết hoặc các dịp kỷ niệm sinh nhật doanh nghiệp, lễ tết, ngày hội mua sắm hay theo các hình thức săn giờ vàng giảm giá,…

chiết khấu là gì

Chiết khấu là gì? Cách tính giá chiết khấu trong kinh doanh

Tất cả các hình thức chiết khấu đều nhằm mục đích đánh vào tâm lý ưa thích sự giảm giá cũng như lôi cuốn khách hàng vào “vòng xoáy” mua sắm mà doanh nghiệp đó đang tạo ra. Cũng nhờ cách thức giảm giá mà doanh nghiệp vừa bán được hàng nhanh chóng vừa thể hiện sự trân trọng, tri ân, giữ lòng trung thành của khách hàng lâu dài.

Có thể tổng kết:

  • Chiết khấu là quá trình xác định giá trị hiện tại của khoản thanh toán hoặc luồng thanh toán trong tương lai.
  • Một đồng đô la luôn có giá trị hôm nay lớn hơn so với giá trị ngày mai, theo khái niệm giá trị thời gian của tiền.
  • Chiết khấu cao hơn cho thấy mức độ rủi ro cao hơn. Khái niệm này liên quan đến các khoản đầu tư và dòng tiền trong tương lai.

Để biết rõ hơn về chiết khấu là gì, cùng VinatechJSC đi phân tích cụ thể một số khái niệm liên quan như sau:

1.1 Chiết khấu trong kinh doanh là gì?

Chiết khấu kinh doanh là một phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua hàng. Nhằm thúc đẩy khách hàng mua nhiều lần hơn hoặc mua với số lượng lớn. Mức chiết khấu này thường đi kèm với các điều kiện khác như: thanh toán bằng tiền mặt hoặc phải mua với số lượng bao nhiêu,…

chiết khẩu trong kinh doanh

Chiết khấu kinh doanh là một phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua hàng

Chẳng hạn, nếu khách hàng mua đơn hàng từ 2.000.000 đồng trở lên sẽ được chiết khấu 15% tổng giá trị đơn hàng. Tức là bạn sẽ được giảm 300.000 đồng từ đơn hàng trên.

1.2 Mức chiết khấu là gì? 

Mức chiết khấu thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn, với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Đòi hỏi người bán hàng cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất vừa kích thích khách hàng vừa mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, công ty. Giống như trong hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thì doanh nghiệp luôn nhận được phần chiết khấu từ chính doanh thu của cửa hàng nhượng quyền.

1.3 Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu là phần lãi suất được chiết khấu trên dòng tiền vào ra trong kinh doanh. Nó thường được tính tương đương với chi phí vốn trong tài chính.

+ Trong mua bán, kinh doanh thương mại thì tỷ lệ chiết khấu chính là tỷ lệ được giảm giá, khuyến mại cho người mua nhằm kích thích mua sắm.

+ Trong đầu tư, ở các dự án tư nhân thì tỷ lệ này được dựa trên chi phí bình quân gia quyền về vốn mà doanh nghiệp phải chịu. Nó có thể giúp xác định xem một khoản đầu tư kinh doanh có mang lại lợi nhuận hay không.

Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu còn có các định nghĩa khác như sau:

– Lãi suất mà ngân hàng trung ương của một quốc gia tính cho các ngân hàng thương mại trong nước cho các khoản vay rất ngắn hạn.

– Lãi suất được sử dụng trong phân tích dòng tiền chiết khấu.

– Là phần giảm trừ nếu khách hàng thanh toán trước một ngày cụ thể. Ý nghĩa này cũng được áp dụng nếu người mua mua nhiều hơn một số tiền nhất định.

2. Những loại chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu trong kinh doanh hiện có 3 loại phổ biến, đó là: chiết khấu khuyến mại, chiết khấu số lượng chiết khấu thương mại.

+ Chiết khấu khuyến mại: là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian nhanh chóng. Đây là một kỹ thuật cực kì hữu ích trong bán hàng và là hình thức chiết khấu phổ biến thường thấy. 

chiết khấu tiền mặt

Chiết khấu nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khach hàng

+ Chiết khấu số lượng: là mức chiết khấu mà bạn sẽ nhận được khi mua một lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm nhất định.

+ Chiết khấu thương mại: là giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Dạng chiết khấu này thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa, đại lý của mình mua số lượng hàng lớn sẽ nhận được mức giảm giá lớn, có thể từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.

Ngoài ra cũng có các hình thức chiết khấu khác như: Chiết khấu giá sỉ cho khách hàng; giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm, chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua hoặc giá giá cho nhân viên, hay chiết khấu theo mùa,…

>>>> Có 500 triệu nên kinh doanh gì thu lời cao?

3. Cách tính chiết khấu bán hàng

Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay là: phương pháp tổng quátphương pháp tính nhẩm.

* Phương pháp tổng quát: Đây là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, gồm các bước như sau:

+ Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.

+ Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.

+ Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Chẳng hạn: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

Ví dụ:

– Giá gốc của sản phẩm là 100.000 đồng

– Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%

– Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% của 100.000 đồng = 20.000 đồng

=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 100.000 đồng  20.000 đồng = 80.000 đồng

Bạn đã hiểu cách tính rồi chứ? Rất đơn giản phải không nào?

* Phương pháp tính nhẩm: Đây là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất mà không cần sử dụng máy tính có thể đưa ra con số nhanh nhất cho khách hàng. Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến, cụ thể như sau:

+ Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)

+ Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)

+ Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)

+ Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

Ví dụ:

– Giá gốc của sản phẩm là: 69.000 đồng

– Chiết khấu cho khách: 25%, bạn có thể nhẩm tính ra kết quả nhanh chóng như sau:

+ Làm tròn giá thành 70.000 đồng và chia cho 10: 70.000 đồng : 10 = 7000 đồng

+ Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau: 25 : 10 = 2,5 lấy phần nguyên là: 2

+ Vậy mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500 đồng

=> Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 70.00017.500 = 52.500 đồng

Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn có thể trả lời khách hàng rằng họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000 đồng và chỉ phải trả khoảng 53.000 đồng cho một sản phẩm.

4. Cách tính phần trăm chiết khấu

Phần trăm chiết khấu của một sản phẩm, dịch vụ được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100. Để tính phần trăm chiết khấu, bạn có thể làm theo các bước sau:
+ Trừ giá sau chiết khấu cho giá trước khi chiết khấu
+ Chia số mới này cho giá trước chiết khấu
+ Nhân kết quả nhận được với 100
+ Kết quả cuối cùng chính là số phần trăm chiết khấu

Ví dụ: phần trăm chiết khấu của sản phẩm là 20% thì có nghĩa: Nếu sản phẩm được bán với giá ban đầu là 100.000 đồng thì giá hiện tại sẽ là 80.000 đồng. Phần trăm chiết khấu được sử dụng rất phổ biến với các chương trình khuyến mại quảng cáo thương hiệu, khuyến mại theo mùa để khuyến khích người mua hàng với mức giá giảm.

5. Chiết khấu rất cần trong bán hàng nhưng không nên lạm dụng

Các phần trên đã phân tích thế nào là chiết khấu và các loại chiết khấu phổ biến, các bạn đã hiểu được tầm quan trọng và cần thiết của việc giảm giá trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, hãy sử dụng hình thức giảm giá một cách thông minh, phù hợp. Tuyệt đối không lạm dụng để tránh những vấn đề rắc rối sau:

– Làm cho khách hàng cảm thấy nhàm chán

– Niềm tin của khách hàng sẽ mất đi 

– Giảm giá trị thực của sản phẩm

– Thâm hụt vào phần lợi nhuận của doanh nghiệp

>>> Bạn đọc quan tâm: Có 100 triệu trong tay nên làm gì sinh “lãi”?

6. Tuyệt chiêu sử dụng chiết khấu trong kinh doanh hiệu quả

Vậy bạn sử dụng chiết khấu thế nào để mang lại hiệu quả và luôn luôn tạo được sự mới mẻ, kích thích sự hứng khởi mua sắm của khách hàng? 

Việc đầu tiên là bạn nên tập trung vào giá trị sản phẩm dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu. Để khi khách hàng được hưởng giá chiết khấu họ vẫn cảm thấy sản phẩm rất tuyệt vời và họ chớp được mức giá này chính là một sự may mắn.

Tiếp đến là cần tập trung vào nhu cầu các khách hàng mục tiêu, theo đó bạn cần chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu phù hợp để kích thích khách hàng.

Cuối cùng việc chiết khấu trở nên “đắt giá” bằng việc kết hợp với các phương pháp khác như quảng cáo sẽ kích thích sự bùng nổ của chiến dịch, tạo niềm phấn khích đến tâm lý mua sắm của khách hàng tiềm năng.

kệ siêu thị tại bình thuận

Kích thích mua hàng bằng cách giảm giá, bán hàng đồng giá sản phẩm cực rẻ

>>>> Tuyệt chiêu thu hút khách hàng nhờ cách trưng bày hang hóa bắt mắt

7. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến chiết khấu

7.1 Tỷ lệ chiết khấu và lãi suất có gì khác nhau?

Cả lãi suất và tỷ lệ chiết khấu đều có sự liên quan đến chi phí tiền tệ, mặc dù theo những cách khác nhau. Trong đó:

+ Lãi suất là phần trăm mà bạn sẽ phải trả khi vay tiền hoặc tỷ suất lợi nhuận bạn mong đợi từ một khoản đầu tư nào đó.

+ Tỷ lệ chiết khấu là tỷ lệ được sử dụng để xác định giá trị hiện tại của tiền mặt.

7.2 Có nên sử dụng chiết khấu trong kinh doanh không?

Câu trả lời là có nhưng phải hợp lý và không được lạm dụng. Lý do là vì khách hàng của bạn luôn mong muốn một mức giá thấp hơn, khi giá trở lại bình thường họ sẽ lại tiếp tục chờ cho đến khi bạn giảm giá mới mua. Điều này vô tình tạo ra một thói quen xấu cho khách hàng làm ảnh hưởng tới kinh doanh của bạn.

7.3 Chiết khấu có giúp tăng doanh số bán hàng?

Khi có chương trình chiết khấu, khuyến mại sẽ giúp khách hàng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của bạn. Lưu lượng tăng theo doanh số bán hàng cũng tăng lên và tất nhiên không chỉ các mặt hàng được giảm giá, chiết khấu. Vì lúc này, bạn có thể thu hút cả những khách hàng tiềm năng cho những mặt hàng khác.

Bạn đọc quan tâm:

>> Kinh doanh gì 2020 cho lợi nhuận cao?

>> Các mô hình kinh doanh thành công nhất – Dự báo đến 2021

Kết luận:

Bạn đã hiểu chiết khấu là gì cũng như những bí quyết để sử dụng chiết khấu hiệu quả. Hy vọng, bạn sẽ biết cách áp dụng hình thức chiết khấu thông minh có chọn lọc để vừa tăng được lượng khách hàng vừa mang lại lợi nhuận cũng như uy tín cho công ty, doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: nvestopedia.com

Share nếu bạn thấy hữu ích

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này :

Trả lời :

* Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn và bảo mật.

086.758.9999