Vinatech JSC

Bài viết

Chiết khấu là gì? Cách tính giá chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là “bí quyết” sử dụng trong kinh doanh nhằm mục đích kích thích ham muốn mua sắm của người tiêu dùng. Đánh trực tiếp vào tâm lý người mua hàng bởi họ luôn cảm thấy thích thú vì nhận được sản phẩm với mức giá “hời”. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính giá chiết khấu như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu trong kinh doanh? Bài viết này sẽ phân tích chi tiết để bạn có thêm những thông tin hữu ích để áp dụng phù hợp trong lĩnh vực mình đang kinh doanh.

1. Khái niệm chiết khấu là gì?

Bản chất của chiết khấu chính là việc giảm giá niêm yết  của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Phương pháp này được sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch Marketing để hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh bán hàng, kích thích mua sắm của người tiêu dùng.

Chiết khấu cũng được biến tấu dưới rất nhiều các hình thức khác nhau như: chiết khấu cho khách hàng mua sỉ, chiết khấu dành cho khách hàng mới, chiết khấu tri ân khách hàng thân thiết hoặc các dịp kỷ niệm sinh nhật doanh nghiệp, lễ tết, ngày hội mua sắm hay theo các hình thức săn giờ vàng giảm giá,…

chiết khấu là gì

Chiết khấu là gì? Cách tính giá chiết khấu trong kinh doanh

Tất cả các hình thức chiết khấu đều nhằm mục đích đánh vào tâm lý ưa thích sự giảm giá cũng như lôi cuốn khách hàng vào “vòng xoáy” mua sắm mà doanh nghiệp đó đang tạo ra. Cũng nhờ cách thức giảm giá mà doanh nghiệp vừa bán được hàng nhanh chóng vừa thể hiện sự trân trọng, tri ân, giữ lòng trung thành của khách hàng lâu dài.

1.1 Chiết khấu trong kinh doanh là gì?

Chiết khấu kinh doanh là một phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua hàng. Nhằm thúc đẩy khách hàng mua nhiều lần hơn hoặc mua với số lượng lớn. Mức chiết khấu này thường đi kèm với các điều kiện khác như: thanh toán bằng tiền mặt hoặc phải mua với số lượng bao nhiêu,…

chiết khẩu trong kinh doanh

Chiết khấu kinh doanh là một phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua hàng

Chẳng hạn, nếu khách hàng mua đơn hàng từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được chiết khấu 15% tổng giá trị đơn hàng. Tức là bạn sẽ được giảm 300.000 đồng từ đơn hàng trên.

1.2 Mức chiết khấu là gì? 

Mức chiết khấu thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn, với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Đòi hỏi người bán hàng cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất vừa kích thích khách hàng vừa mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, công ty.

2. Những loại chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu trong kinh doanh có 2 loại chính, đó là: chiết khấu tiền mặt chiết khấu thương mại.

+ Chiết khấu tiền mặt: là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Kích thích  người mua thanh toán hoặc giải quyết nhanh chóng trong thời gian nhanh chóng. 

chiết khấu tiền mặt

Chiết khấu nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khach hàng

+ Chiết khấu thương mại: là giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Dạng chiết khấu này thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, cửa hàng, đại lý của mình mua số lượng hàng lớn sẽ nhận được mức giảm giá lớn, có thể từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.

Ngoài ra cũng có các hình thức chiết khấu khác như: Chiết khấu giá sỉ cho khách hàng; giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm, chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua hoặc giá giá cho nhân viên, hay chiết khấu theo mùa,…

>>>> Có 500 triệu nên kinh doanh gì thu lời cao?

3. Cách tính chiết khấu bán hàng

Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay là: phương pháp tổng quátphương pháp tính nhẩm.

* Phương pháp tổng quát: Đây là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, gồm các bước như sau:

+ Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.

+ Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.

+ Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Chẳng hạn: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

* Phương pháp tính nhẩm: Đây là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất mà không cần sử dụng máy tính có thể đưa ra con số nhanh nhất cho khách hàng. Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến, cụ thể như sau:

+ Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)

+ Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)

+ Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)

+ Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

Chẳng hạn: Giá gốc của sản phẩm là 69.000 đồng, chiết khấu cho khách 25%, bạn chỉ cần nhẩm từng bước trên để đưa ra kết quả nhanh chóng:

  • Làm tròn giá (70.000đ) và chia cho 10: 7.000
  • Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10 (2,5),lấy phần nguyên: 2
  • Mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500
  • Giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500

Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn có thể trả lời khách hàng rằng họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000 đồng và chỉ phải trả khoảng 53.000 đồng cho một sản phẩm.

4. Chiết khấu rất cần trong bán hàng nhưng không nên lạm dụng

Các phần trên đã phân tích thế nào là chiết khấu và các loại chiết khấu phổ biến, các bạn đã hiểu được tầm quan trọng và cần thiết của việc giảm giá trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, hãy sử dụng hình thức giảm giá một cách thông minh, phù hợp. Tuyệt đối không lạm dụng để tránh những vấn đề rắc rối sau:

– Làm cho khách hàng cảm thấy nhàm chán

– Niềm tin của khách hàng sẽ mất đi 

– Giảm giá trị thực của sản phẩm

– Thâm hụt vào phần lợi nhuận của doanh nghiệp

5. Tuyệt chiêu sử dụng chiết khấu trong kinh doanh hiệu quả

Vậy bạn sử dụng chiết khấu thế nào để mang lại hiệu quả và luôn luôn tạo được sự mới mẻ, kích thích sự hứng khởi mua sắm của khách hàng? 

Việc đầu tiên là bạn nên tập trung vào giá trị sản phẩm dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu. Để khi khách hàng được hưởng giá chiết khấu họ vẫn cảm thấy sản phẩm rất tuyệt vời và họ chớp được mức giá này chính là một sự may mắn.

Tiếp đến là cần tập trung vào nhu cầu các khách hàng mục tiêu, theo đó bạn cần chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu phù hợp để kích thích khách hàng.

Cuối cùng việc chiết khấu trở nên “đắt giá” bằng việc kết hợp với các phương pháp khác như quảng cáo sẽ kích thích sự bùng nổ của chiến dịch, tạo niềm phấn khích đến tâm lý mua sắm của khách hàng tiềm năng.

>>>> Tuyệt chiêu thu hút khách hàng nhờ cách trưng bày hang hóa bắt mắt

Kết luận

Bạn đã hiểu chiết khấu là gì cũng như những bí quyết để sử dụng chiết khấu hiệu quả. Hy vọng, bạn sẽ biết cách áp dụng hình thức chiết khấu thông minh có chọn lọc để vừa tăng được lượng khách hàng vừa mang lại lợi nhuận cũng như uy tín cho công ty, doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

 

Share nếu bạn thấy hữu ích

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này :

Trả lời :

* Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn và bảo mật.

back to top